Việc kết hợp liền mạch các ưu điểm của cả cửa hàng thực địa lẫn thương mại điện tử (Phygital) dự đoán sẽ là xu hướng nổi bật nhất của bán lẻ trong năm nay.

Xu hướng bán lẻ này không chỉ phổ biến trên thế giới, mà đã manh nha xuất hiện ở Việt Nam, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Super Center của Con Cưng mới mở đầu năm nay tại Sài Gòn cũng là một ví dụ của xu hướng bán lẻ thực ảo.

Bước chuyển xu hướng

Tối đa hóa trải nghiệm trực tuyến lẫn thực địa cho khách hàng đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành bán lẻ hiện nay. Một bài báo gần đây của Havard Business Review nêu rằng: “Trong khi thương mại điện tử là một yếu tố thiết yếu của chiến lược bán lẻ, thì thành công trong tương lai của các doanh nghiệp vẫn phụ thuộc vào trải nghiệm của khách hàng ở cả cửa hàng thực địa lẫn trực tuyến”.

Theo một nghiên cứu gần đây, mặc dù doanh số bán hàng thương mại điện tử đang tiếp tục tăng, nhưng theo dự báo tới năm 2024, 78% giao dịch của khách hàng vẫn sẽ được thực hiện tại cửa hàng.

Theo thống kê của Google, đại dịch COVID đã khiến cho mọi người linh hoạt hơn trong hình thức mua sắm. 73% số người được phỏng vấn nói rằng họ quan tâm đến nội dung mua sắm hơn là cách thức mua sắm, tỷ lệ này cao hơn nhiều so với mức 65% trước đại dịch.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng đây là bước chuyển để chuẩn bị cho xu hướng “phygital” hiện nay.

Chiêu thức giành lợi thế

Việc cung cấp các dịch vụ và trải nghiệm không thể có trên mạng là một cách để giành lợi thế. Theo tờ Business of Fashion, ở Trung Quốc, nhiều thương hiệu ở Trung Quốc đã dùng thuật toán để cá nhân hóa và thúc đẩy trải nghiệm cho khách hàng, ví dụ như đề xuất hương nước hoa theo phong cách cá nhân, đặt trước phòng thử đồ ở cửa hàng quần áo, đặt bàn tại quán cà phê để thu hút khách trở lại cửa hàng…

Các chuyên gia cho rằng, trong tương lai gần, việc thu hút khách đến cửa hàng sẽ trở nên khó khăn hơn, bởi nó đòi hỏi khách hàng phải tiêu tốn thời gian và công sức. Trong giai đoạn đầu năm 2021, số cửa hàng đóng cửa đã vượt xa số cửa hàng mở cửa. Nhưng vào nửa sau năm 2021, tổng số cửa hàng phải đóng đã giảm dần. Các nhà bán lẻ đang dần học cách lắng nghe tiếng nói của khách hàng để đáp ứng nhu cầu của họ, đồng thời tối ưu hóa và tận dụng thời gian khách đến cửa hàng.

Dick’s Sporting Goods mở cửa hàng House of Sport mang tính trải nghiệm nhằm truyền cảm hứng cho việc mua sắm.

Dick’s Sporting Goods – hãng bán lẻ đồ thể thao hàng đầu nước Mỹ – đã thống kê số lượt nhấp chuột trên trang web và cập nhật chiến lược truyền thông của họ để tạo ra trải nghiệm mua sắm gắn kết với khách hàng hơn. Hãng đã đẩy mạnh các địa điểm vận động như sân chơi cỏ, tường leo núi hay lớp học yoga, nhằm kết hợp với trải nghiệm kĩ thuật số để thu hút khách hàng.

Một ví dụ khác của ứng dụng “phygital” là Backcountry – nhà bán lẻ trực tuyến chuyên dụng về trang phục và thiết bị ngoài trời. Để thu hút khách đến cửa hàng, Backcountry đã mở hai địa điểm trải nghiệm thực tế trong năm vừa qua, cung cấp mô hình bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến tích hợp, cho phép khách hàng xem qua các sản phẩm cả tại cửa hàng và online.

“Đòn bẩy” dữ liệu và công nghệ

Khi khách dành ít thời gian để ghé thăm cửa hàng hơn, làm cách nào để các nhà bán lẻ có thể tối đa hóa thời gian của khách hàng và đồng thời làm tăng lợi nhuận của mình? Câu trả lời chính là dữ liệu và công nghệ.

Theo ước tính, chỉ có 36% các công ty đang đầu tư vào kĩ thuật số, mặc dù thực tế là 77% người tiêu dùng đã thay đổi cách mua sắm của họ. Những khoản đầu tư hợp lí có thể giúp các nhà bán lẻ sở hữu dữ liệu về cách khách hàng xem sản phẩm, từ đó xác định vị trí bố cục hàng hóa để có hiệu suất cao nhất.

Ngoài ra, tối ưu hóa trải nghiệm thanh toán, ví dụ như cho phép khách hàng tự thanh toán hoặc trang bị cho nhân viên máy tính tiền cầm tay, cũng giảm thiểu việc khách hàng phải xếp hàng chờ đợi ở quầy thu ngân.

Các chuyên gia cho rằng, mọi nhà bán lẻ, từ hàng tạp hóa đến thời trang cao cấp, cần hiểu rõ sự thay đổi trong thói quen mua sắm của khách hàng. Ứng dụng rộng rãi hình thức thương mại điện tử cần phải đi kèm với việc đáp ứng kì vọng và sự tiện lợi cho người tiêu dùng ở cửa hàng. Đầu tư vào các công cụ quản lí dữ liệu và công nghệ sẽ giúp các nhà bán lẻ thành công trong thời đại “phygital” hiện nay.

Manh nha ở Việt Nam

Tại Việt Nam, Super Center của Con Cưng mới mở đầu năm nay tại Sài Gòn cũng là một ví dụ của xu hướng bán lẻ thực ảo. Super Center là khu phức hợp gồm cửa hàng buôn bán các sản phẩm của Con Cưng, khu vui chơi, nhà sách cho trẻ em, quán cà phê cho gia đình vào buổi tối. Đặc biệt, Con Cưng còn dành một tầng cho dịch vụ tư vấn dinh dưỡng, sinh sản và chăm sóc con cái.

Ngoài ra, trong thời gian giãn cách khi nhiều mặt bằng bán lẻ bị trả lại, đã xuất hiện hiện tượng các ông lớn bán lẻ đi “gom” mặt bằng. Liệu có phải đây là dấu hiệu của “phygital” sẽ sớm nở rộ tại Việt Nam?

Theo Diễn đàn doanh nghiệp