Để triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn, tỉnh Bình Định cho biết cần hơn 7.400 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng vừa ký công văn số 2871/UBND-KT gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc tổng hợp kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định.

Theo đó, tổng hợp kinh phí dự kiến triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định là hơn 7.473 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn cần gần 2.259 tỷ đồng; dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn cần hơn 3.461 tỷ đồng; dự án thành phần đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh cần 1.752 tỷ đồng.

Trước đó, cuối tháng 4 vừa qua Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã đi kiểm tra thực tế tại một số vị trí triển khai tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đi qua tỉnh Bình Định.

Đến nay, UBND tỉnh đã thỏa thuận về hướng tuyến, vị trí nút giao liên thông, hầm chui, đường gom dân sinh, đường hoàn trả; rà soát vị trí, quy mô bố trí tái định cư, cải táng, bãi đổ thải vật liệu phục vụ dự án, chỉ đạo các địa phương lập quy hoạch chi tiết 1/500; rà soát nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án; tham gia ý kiến về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường gửi Ban Quản lý Dự án 2 và Ban Quản lý Dự án 85.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định, các Ban Quản lý Dự án 2 và Ban Quản lý Dự án 85 báo cáo với đoàn một số nội dung: Đã thống nhất với UBND tỉnh Bình Định về các giải pháp thiết kế các công trình thủy lợi, thoát lũ đối với dự án thành phần Quảng Ngãi-Hoài Nhơn; đang tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án. Hiện nay 8 địa phương có dự án đã thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường, GPMB và tái định cư. Địa phương cũng đã chỉ đạo Ban lập quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 các khu tái định cư, khu cải táng đối với phần nhà ở hộ dân, đất canh tác, mồ mả bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, Bình Định xác định trách nhiệm đối với dự án giao thông trọng điểm quốc gia, nên đã chỉ đạo công tác chuẩn bị rất tập trung. UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương phê duyệt khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ dự án; đồng thời thống nhất hướng tuyến, vị trí nút giao liên thông, hầm chui, đường gom dân sinh, đường hoàn trả đối với một số đoạn tuyến có điều chỉnh trong dự án đường bộ cao tốc đi qua trên địa bàn tỉnh Bình Định; cấp kinh phí hỗ trợ công tác GPMB và xây dựng khu tái định cư.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xác định rõ mỏ vật liệu xây dựng và bãi thải, thủ tục triển khai thực hiện để tỉnh có cơ sở phối hợp hỗ trợ…

Theo quy hoạch, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Bình Định thuộc ba dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 118,8km, gồm: Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đi qua thị xã Hoài Nhơn (27,7km); Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn đi qua thị xã Hoài Nhơn (1,57km), các huyện Hoài Ân (19,4km), Phù Mỹ (19,3km), Phù Cát (9,1km), Tây Sơn (10,1km) và Thị xã An Nhơn (8,7km); Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh đi qua Thị xã An Nhơn (2,9km), huyện Tuy Phước (10,2km) và TP Quy Nhơn (9km).

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định, tổng diện tích dự án cần thu hồi là 1.293,9ha. Trong đó, diện tích đất lúa thu hồi là 331,4ha, diện tích đất rừng thu hồi là 513,9 ha. Số hộ dân bị ảnh hưởng là 1.439 hộ, số ngôi mộ cần di rời là 2.910 mộ.

Theo: Báo đầu tư