Hải Phòng: Khởi công dự án kho bãi tại Nam Đình Vũ hơn 32 triệu USD; SP Group cam kết đầu tư 12.000 tỷ đồng vào Việt Nam đến năm 2025…

 Duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP. Cao Bằng trị giá 221 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 578/QĐ – BGTVT phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Dự án có điểm đầu tại Km0+00 giao với Quốc lộ 34B (tại Km53+250) thuộc phường Duyệt Trung, TP. Cao Bằng; điểm cuối tại Km7+558,18 giao với Quốc lộ 3 (tại Km271+500) thuộc phường Sông Hiến Tp. Cao Bằng, tổng chiều dài tuyến khoảng 7,56km. Tuyến đường được xây dựng theo quy mô đầu tư đường cấp III miền núi (TCVN 4054-2005), tốc độ thiết kế 60km/h, gồm 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m.

Dự án sẽ thiết kế mới 2 nút giao (nút giao đầu tuyến với Quốc lộ34B; nút giao cuối tuyến với Quốc lộ3); thiết kế vuốt nối về hiện trạng nút giao đường Võ Nguyên Giáp đã được đầu tư tại Km6+027. Các nút giao thiết kế đảm bảo năng lực thông hành, an toàn, êm thuận với đường hiện hữu. Trên tuyến có 1 nút giao thông khác mức gồm 1 cầu trên tuyến đường ngang Thanh Sơn – Nà Toòng vượt qua tuyến tránh TP. Cao Bằng tại lý trình Km5+395,67; quy mô cầu vượt theo quy mô đường hiện hữu, đảm bảo tĩnh không tuyến tránh TP. Cao Bằng dưới cầu theo quy định.

Tổng mức đầu tư Dự án là 221 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí xây dựng là 173 tỷ đồng, chi phí đền bù GPMB là 14 tỷ đồng, được bố trí từ Ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.  Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện Dự án như sau: năm 2022 khoảng 63,685 tỷ đồng (bao gồm kế hoạch vốn đã giao là 1,961 tỷ đồng); năm 2023 khoảng 79,702 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 61,155 tỷ đồng; năm 2025 khoảng 17,338 tỷ đồng.

Bộ GTVT giao Sở GTVT Cao Bằng chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương lập, tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công theo quy định; lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai Dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng và các đơn vị có liên quan để kiểm tra, rà soát, đảm bảo khối lượng GPMB phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đảm bảo chặt chẽ về thủ tục, tuân thủ quy định.

Dự án đường nối Quốc lộ 34B (Quốc lộ 4A) với Quốc lộ 3 (tránh Tp. Cao Bằng) từng được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2411/QĐ-BGTVT ngày 9/11/2006; Quyết định số 282/QĐ-BGTVT ngày 2/2/2007 với tổng mức đầu tư là 177,419 tỷ đồng có chiều dài tuyến 7,5km. Từ năm 2008 đến năm 2014, Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp.

Chủ đầu tư (Sở GTVT Cao Bằng) đã tổ chức triển khai thực hiện Dự án để thi công 2 cầu thuộc gói thầu số 4 và đến năm 2010 tiếp tục thi công các gói thầu phần đường. Đến cuối năm 2014 toàn bộ các gói thầu khác của phần đường đều thực hiện dang dở phần nền đường và cống thoát nước, riêng gói thầu phần cầu đã thi công xong các hạng mục chính còn phần mặt cầu chưa hoàn thiện. Khối lượng toàn bộ dự án đã thi công đạt khoảng 60% khối lượng hồ sơ thiết kế.

Trong quá trình triển khai thi công từ năm 2008 đến năm 2014, do thay đổi chế độ, chính sách của Nhà nước, cũng như biến động giá cả của thị trường trong nước nên tổng mức đầu tư (177,419 tỷ đồng) được duyệt là không đủ để hoàn thành dẫn đến dự án phải duyệt điều chỉnh.

Ngày 29/3/2016, Bộ GTVT đã có Quyết định số 959/QĐ-BGTVT về việc điều chỉnh dự án đầu tư với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 381,530 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được bố trí vốn nên đã tạm dừng thi công từ năm 2014. Việc tạm dừng thi công dự án đã gây rất nhiều khó khăn cho sự phát triển kinh tế trong vùng và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng có dự án đi qua (nền đường đã bị nước chảy xói lở hệ thống công trình bị vùi lấp mái ta luy bị sạt lở, cống bị vùi lấp thanh thải..).

Bình Dương: Kiên quyết điều chuyển vốn của dự án chậm giải ngân

Thông tin từ lãnh đạo tỉnh Bình Dương, tính đến ngày 15/4/2022, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của tỉnh này thấp so với kế hoạch, mới giải ngân được 1.228 tỷ đồng, đạt 14% kế hoạch.

Nguyên nhân, theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, cho dù tình hình kinh tế-  xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng; tính chung cả 4 tháng; chỉ số sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư trong nước tăng cao so với cùng kỳ; thu, chi ngân sách đảm bảo dự toán…, nhưng do tình hình an ninh – chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhất định đến tỉnh trên hầu hết các lĩnh vực; giải ngân vốn đầu tư công thấp so với kế hoạch; giá cả nguyên vật liệu, hàng hóa tiêu dùng tăng cao…

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh Bình Dương cho biết sẽ thành lập các Tổ công tác theo dõi, chỉ đạo triển khai thực hiện một số Dự án giao thông trọng điểm; tổ chức động thổ dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13; một số công trình trường học tại các địa phương. UBND tỉnh cũng sẽ cho rà soát, kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Dương cũng đồng loạt đẩy mạnh các dự án như quy hoạch, xây dựng: báo cáo phương án chọn nhà tư vấn thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tiếp tục thông qua phương án phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch phát triển chung đô thị của các huyện (Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên).

Các kế hoạch sẽ được tập trung thực hiện còn có nghiên cứu, khảo sát khu vực phát triển đô thị phục vụ cho đầu tư các tuyến đường trọng điểm; phối hợp triển khai đường Vành đai 3, đường Vành đai 4, đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, Cảng An Tây; Nâng tĩnh không thông thuyền cầu Bình Triệu 1; động thổ Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13…

Huy động vốn PPP cho Cảng hàng không Nà Sản sau khi ACV rút lui

Theo thông tin của Báo Đầu tư, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND tỉnh Sơn La về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức PPP.

Điểm nhấn quan trọng nhất trong công văn này là việc cơ quan quản lý nhà nước về GTVT ủng hộ chủ trương kêu gọi các nguồn lực để đầu tư Cảng hàng không Nà Sản, trong đó có việc huy động từ phương thức PPP.

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trước nhu cầu lớn về nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và cảng hàng không nói riêng, Bộ GTVT đã nghiên cứu, đề xuất định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư đối với từng nhóm cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không của Việt Nam.

Cụ thể, tại Đề án Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không Nà Sản thuộc nhóm cảng hàng không ở vùng núi, hải đảo, khả năng cân đối nguồn thu – chi khó khăn và có công suất quy hoạch dưới 5 triệu hành khách/năm. Nhóm cảng hàng không này được Bộ GTVT định hướng chuyển giao các công trình kết cấu hạ tầng cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển.

“Sau khi Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Sơn La cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định nhằm huy động các nguồn lực đầu tư phát triển Cảng hàng không Nà Sản”, Thứ trưởng Bộ GTVT nêu quan điểm.

Giữa tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng và giao UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện ngay trong giai đoạn 2020 – 2025.

Theo UBND tỉnh Sơn La, Cảng hàng không Nà Sản có vai trò quan trọng trong mạng sân bay chính của khu vực Tây Bắc, đồng thời là sân bay chính trong mạng sân bay quân sự quốc gia (sân bay tuyến số 2). Bên cạnh đó, cảng hàng không này còn được xác định là dự án động lực quan trọng, có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, nên cần được đầu tư sớm.

“Để đảm bảo tính khả thi, UBND tỉnh Sơn La sẽ cân đối, bố trí khoảng 300 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để thúc đẩy công tác thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án”, ông Hoàng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định.

Cần phải nói thêm rằng, việc xã hội hóa đầu tư đang là cửa duy nhất để UBND tỉnh Sơn La có thể khởi động sớm Dự án Cảng hàng không Nà Sản.

Vào tháng 7/2019, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – đơn vị đang được giao quản lý Cảng hàng không Nà Sản đã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Xây dựng Cảng hàng không Nà Sản – Sơn La.

Theo đó,  ACV đề xuất sẽ đầu tư đường cất hạ cánh mới, kích thước 2.600 x 45 m, kết cấu bê tông xi măng, đảm bảo đón được máy bay A320/321 hoặc tương đương; hệ thống đường lăn, sân đỗ; tín hiệu dẫn đường, khí tượng đồng bộ. Đối với khu hàng không dân dụng, ACV đề xuất xây dựng nhà ga dạng tuyến tính có diện tích 8.365 m2, đáp ứng công suất 1 triệu hành khách/năm đủ bố trí các khu vực chức năng theo tiêu chuẩn và các khu vực kinh doanh dịch vụ, phục vụ hành khách; nhà điều hành cảng 3 tầng, tổng diện tích 2.817 m2.

Dự án có khái toán tổng mức đầu tư 2.295 tỷ đồng này sẽ được ACV đầu tư toàn bộ bằng nguồn vốn doanh nghiệp, với thời gian triển khai là trong giai đoạn 2020 – 2025.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2022, ACV đã báo cáo Bộ GTVT về rà soát, khả năng bố trí vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 đối với công trình thiết yếu tại các cảng hàng không do ACV đang quản lý khai thác. Trong đó, đối với Dự án Xây dựng Cảng hàng không Nà Sản, ACV chưa có kế hoạch thực hiện đầu tư trong giai đoạn này và đề nghị Bộ GTVT xem xét đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định.

“Do dịch Covid-19 dẫn đến doanh thu, lợi nhuận bị giảm sút, nên ACV sẽ chỉ ưu tiên nguồn lực để thực hiện 6 dự án trọng điểm gồm: sân bay Long Thành giai đoạn I; nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; mở rộng nhà ga T2 Nội Bài; nhà ga T2 và sân đỗ máy bay Phú Bài; đầu tư mở rộng sân bay Điện Biên; nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay sân bay Cát Bi”, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV thông tin.

Trên thực tế, sự rút lui của ACV tại Dự án Xây dựng Cảng hàng không Nà Sản không phải là trở ngại quá lớn, thậm chí còn mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư tư nhân khác tham gia.

Khoản 1, Điều 48, Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay quy định: “Doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu. Trường hợp doanh nghiệp cảng hàng không không có khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển cảng hàng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật”.

Theo UBND tỉnh Sơn La, thời gian vừa qua, địa phương này đã xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản. Hiện nay, đã có các nhà đầu tư như: Công ty cổ phần Him Lam Thủ đô, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC… quan tâm nghiên cứu đầu tư Dự án theo hình thức hợp đồng BOT.

“Khu vực Cảng hàng không Nà Sản đã được cắm mốc giới theo quy hoạch chi tiết được duyệt và cập nhật vào quy hoạch hoạch sử dụng đất của tỉnh, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân vào triển khai sau khi chủ trương đầu tư theo hình thức PPP được cấp có thẩm quyền chấp thuận”, lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La thông tin.

Hơn 1.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam TP. Thái Bình

Ngày 8/5, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam TP. Thái Bình. Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự và ấn nút khởi công.

Ngày 26/1/2022, UBND tỉnh Thái Bình ra Quyết định số 256/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam TP. Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài với tổng chiều dài 8,4 km. Tổng mức đầu tư khoảng 1.039 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 10 tại Km59+950 (lý trình quốc lộ 10), thuộc địa phận xã Tự Tân (huyện Vũ Thư), điểm cuối tại nút giao với đường Chu Văn An, thuộc địa phận xã Vũ Chính (TP. Thái Bình). Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo quy mô thiết kế đường phố chính đô thị chủ yếu, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, bề rộng mặt đường 20,5 m.

Tuyến đường được đầu tư xây dựng nhằm kết nối với các tuyến đường nội đô trong thành phố, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, tạo trục trung tâm cửa ngõ của thành phố, nối tỉnh Thái Bình với các tỉnh trong khu vực và cả nước, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân trong vùng, giảm bớt lưu lượng xe qua trung tâm thành phố, thúc đẩy giao lưu kinh tế, khai thác tiềm năng, lợi thế của các khu vực phía Nam TP. Thái Bình và các vùng lân cận, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Để thực hiện dự án, mặt bằng sẽ phải giải phóng, thu hồi đất khoảng 54,76 ha, trong đó 0,15 ha đất ở, 44,42 ha đất lúa, 2,42 ha đất ao, 3,54 ha đất vườn và 3,23 ha đất khác, dự kiến tái định cư 45 hộ.

Trong phạm vi dự án có 4 nút giao gồm: quốc lộ 10, đường tỉnh ĐT.463, đường ĐH.07 và đường Chu Văn An kéo dài. Thời gian thực hiện dự án không quá 4 năm kể từ ngày khởi công.

Dự án do Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Thăng Long (DragonGroup), Công ty cổ phần 873 Xây dựng Công trình giao thông, Công ty cổ phần Xây dựng cầu 75 trúng thầu thực hiện. Trong đó, DragonGroup đứng đầu Liên danh nhà thầu và là đơn vị thực hiện thi công hạng mục nền mặt đường từ Km6+150 đến cuối tuyến.

DragonGroup là đơn vị có nhiều kinh nghiệm thi công các dự án giao thông trọng điểm trong và ngoài tỉnh như Dự án xây đê biển của tỉnh Thái Bình. Mặc dù thi công trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt, DragonGroup vẫn xuất sắc dẫn đầu 24 nhà thầu về chất lượng và tiến độ, được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về thăm biểu dương khích lệ.

Ngoài ra, DragonGroup cũng là đơn vị thi công Dự án Đường Kỳ Đồng kéo dài, TP. Thái Bình, đoạn từ đường Trần Thủ Độ đến Quốc Lộ 10, theo hình thức Hợp đồng Xây dựng-Chuyển giao (BT); Dự án đường giao thông Ba Chẽ – Hạ Long; Tuyến đường từ nút giao Chợ Rộc đến nút giao Phong Hải (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh),…

Bà Vũ Thị Thà, Chủ tịch HĐQT DragonGroup, đại diện Liên danh nhà thầu khẳng định: Ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu sẽ tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc để tiến hành thi công bảo đảm đúng kế hoạch, hoàn thành dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng tốt nhất để công trình trở thành công trình tiêu biểu của tỉnh, thể hiện sự lớn mạnh, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong tỉnh cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Các yếu tố tăng trưởng – từ 4 tháng nhìn đến cả năm

Vốn đầu tư 4 tháng đạt kết quả tích cực. Lượng vốn từ nguồn ngân sách thực hiện tính chung 4 tháng so với cùng kỳ tăng khá (9,1%). Vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới tăng. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) điều chỉnh tăng cao; đăng ký cấp mới, đăng ký điều chỉnh của một số nước, vùng lãnh thổ và một số địa bàn đạt quy mô khá; thực hiện đạt quy mô khá và tăng.

Tuy nhiên, tỷ lệ vốn đầu tư phát triển toàn xã hội/GDP quý I/2022 đạt thấp. Tỷ lệ thực hiện so với kế hoạch năm trong 4 tháng của một số bộ/ngành, tỉnh/thành phố còn rất thấp; FDI đăng ký mới bị giảm… Để cả năm đạt kết quả cao, cần “đẩy nhanh” việc khởi nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nguồn vốn từ ngân sách, nhất là nâng cao hiệu quả đầu tư…<