Hội Môi giới bất động sản Việt Nam dự báo, loại bỏ những cơn sốt đất như cuối năm 2021, đầu 2022, mức giá bất động sản nhà ở sẽ tăng bình quân khoảng 10% trong nửa cuối năm.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), hơn một nửa nguồn cung bất động sản nhà ở trong 6 tháng đầu năm nay thuộc phân khúc căn hộ thấp tầng và đất nền, trong khi đó căn hộ bình dân gần như vắng bóng, đây là hiện tượng mất cân đối của thị trường. VARS nhận định phân khúc này có nhiều điều kiện để thiết lập mặt bằng giá mới trong nửa cuối năm nay.

Theo đó, bất động sản nhà ở sẽ tiếp tục gặp khó về nguồn cung do các nguyên nhân như quỹ đất hạn chế, tốc độ cấp phép dự án chậm chạp. Việc kiểm soát các kênh huy động vốn chặt chẽ hơn cũng sẽ khiến nhiều chủ đầu tư gặp khó khăn trong triển khai dự án.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho biết, thực tế hầu hết các doanh nghiệp thành viên trong hiệp hội bất động sản phản ánh đã không tiếp cận được vốn vay trong thời gian vừa rồi.

“Nhiều người hỏi về vấn đề thị trường bất động sản có thuận lợi hay không? Tôi cho rằng, không thuận lợi khi đang có tác động của nhiều vấn đề như lạm phát, giá xăng dầu tăng, xung đột Nga – Ukraine,…”, ông Đính nói.

Trong khi đó, nhu cầu đầu tư bất động sản tăng trưởng. Trước nguy cơ lạm phát trên toàn cầu, những nhà đầu tư cá nhân và hộ gia đình đang sở hữu bất động sản càng có nhu cầu nắm giữ tài sản thay vì bán ra và thu tiền. Lạm phát cũng đồng thời thúc đẩy người dân mua bất động sản để nắm giữ giá trị, trong đó đất nền và các căn hộ thấp tầng được ưu tiên.

Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa được phục hồi trở lại sau hai năm bị gián đoạn bởi Covid-19. Lượng dân cư đổ lên thành phố khiến nhu cầu nhà ở tăng lên một cách tự nhiên.

Nguồn cung bị thắt chặt trong khi nhu cầu được thúc đẩy là các yếu tố khiến giá cả bất động sản phân khúc căn hộ thiết lập mặt bằng giá mới trong nửa cuối năm nay, bất chấp giao dịch sẽ trầm lắng.

Kết quả khảo sát của VARS với các hội viên là nhà môi giới cho thấy, có tới 90% nhà môi giới nhận định giá căn hộ sẽ tăng trong nửa cuối năm nay. Tỷ lệ các nhà môi giới tin rằng giao dịch sẽ trở nên sôi động chỉ ở mức 53% cho dù nỗi lo lạm phát khiến 83% nhà môi giới cho rằng nên đầu tư bất động sản.

VARS dự báo, loại bỏ những cơn sốt đất như cuối năm 2021, đầu 2022, mức giá bất động sản nhà ở sẽ tăng bình quân khoảng 10% trong nửa cuối năm.

“Trong giai đoạn cuối năm, thị trường còn đối mặt với nhiều áp lực, khó khăn nhưng chúng tôi hy vọng các điều hành, chính sách của Chính phủ sẽ hạn chế được khó khăn, đặc biệt là kiểm soát lạm phát, giúp cho thị trường có những tín hiệu tích cực hơn”, ông Nguyễn Văn Đính nêu.

Còn PGS.TS Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, trong 6 tháng cuối năm 2022, nếu tình hình kinh tế thế giới diễn biến như hiện nay, không có sự kiện đặc biệt nào xuất hiện. Kinh tế trong nước phục hồi ổn định, thì thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng ổn định.

Tiếp theo, trong trường hợp có nguồn vốn tăng đột biến, ngân hàng xem xét mở rộng tín dụng, đầu tư công 6 tháng cuối năm được giải ngân đúng kế hoạch, các điểm nghẽn về pháp luật được tháo gỡ, thì thị trường sẽ bùng nổ, tăng trưởng rất mạnh. Tuy nhiên, ông Chung đánh giá đây là kịch bản rất khó xảy ra, nhưng các yếu tố này được tạo dựng, thị trường bất động sản sẽ bứt phá rất nhanh.

“Trong bối cảnh nền kinh tế đang dần phục hồi sau đại dịch Covid-19 cùng với những động thái tích cực về thể chế, mặc dù vẫn còn rất nhiều những diễn biến không chắc chắn nhưng khả năng thị trường bất động sản có bước phát triển tốt trong 6 tháng cuối năm 2022. Chỉ khi những điều bất ngờ nằm ngoài dự đoán xuất hiện hoặc những yếu tố tích cực cũng nằm ngoài dự đoán, thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2022 mới xuất hiện tình huống khác”, vị chuyên gia cho biết.

Thanh Phong