Tại TP.HCM, các dự án khu đô thị, khu công nghiệp – cảng – logistics, dự án nhà ở, trung tâm thương mại… không đảm bảo kết nối hạ tầng giao thông sẽ không được cấp phép.

Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Sở GTVT TP về việc hướng dẫn thực hiện kết nối, đánh giá tác động giao thông các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ trên địa bàn TP.

TP HCM thực hiện đánh giá tác động giao thông các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ

Được biết, cuối năm 2021, Sở GTVT đã có văn bản gửi TP về việc đã hoàn chỉnh dự thảo Hướng dẫn thực hiện kết nối, đánh giá tác động giao thông các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ trên địa bàn TP.

Theo dự thảo trên, tất cả dự án đầu tư công trình xây dựng phải thiết kế phương án kết nối giao thông, tính toán đánh giá nhu cầu giao thông phát sinh của công trình nhằm đảm bảo an toàn giao thông, không gây ùn tắc giao thông.

Cụ thể là các dự án như khu đô thị, khu công nghiệp – cảng – logistics, chung cư hoặc khu nhà ở thấp tầng, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà nghỉ, khách sạn…

Đánh giá tác động giao thông dự án xây dựng là sự đánh giá tác động tích cực hoặc tiêu cực của một dự án xây dựng được đề xuất đến tình trạng giao thông trên các tuyến đường có liên quan trong khu vực ảnh hưởng của dự án xây dựng. Đồng thời là tác động của dự án xây dựng đến tình trạng giao thông chính là sự thay đổi chất lượng dòng giao thông khu vực khi dự án đi vào hoạt động.

Với các dự án không đạt kết quả đánh giá tác động giao thông ngay tại thời điểm khi dự án đưa vào hoạt động và tương lai thì dự án không đủ yêu cầu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Trên thực tế, những năm qua, việc phát triển ồ ạt các dự án nhà ở nhưng bỏ ngỏ bài toán hạ tầng đã khiến các TP lớn như HCM, Hà Nội chịu những hệ quả nặng nề của tắc đường và ngập úng.

Trong một chia sẻ trước đó với Diễn đàn Doanh nghiệp, nhiều chuyên gia cho rằng thực tế, các dự án hiện chưa được đánh giá về khả năng kết nối hạ tầng, dẫn đến dự án cứ xây, chất tải đô thị cứ tăng.

Thiếu đánh giá tác động giao thông khiến nhiều tuyến phố tại TP HCM quá tải 

Theo KTS Phạm Thanh Tùng – Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, thực trạng hiện nay là chưa có quy chuẩn cho từng khu vực mà chỉ có quy hoạch chung nên khi thực hiện quy hoạch mạnh ai người đấy làm, không có sự đồng bộ với hệ thống hạ tầng thành phố, chất tải quá nhiều chung cư làm quá tải hạ tầng.

Trong khi đó, TS Phạm Văn Hùng – Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam cũng cho rằng việc thiếu công cụ đánh giá tác động giao thông là nguyên nhân dẫn đến những hình ảnh như một khu công nghiệp được dựng lên, một cao ốc hàng ngàn hộ mọc lên kéo theo số lượng lớn người dân vào ở, sinh hoạt, làm việc… và gây nên cảnh ùn tắc, kẹt xe cục bộ tại khu vực xung quanh đó. “Các công trình tập trung đông người thì phải tính toán giao thông đối nội và giao thông đối ngoại” – TS Phạm Văn Hùng nói.

Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Việt – Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP) cho biết đây là việc rất cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng tại các khu vực nội đô không phát triển kịp tốc độ triển khai các dự án nhà ở cao tầng.

Theo vị đại diện doanh nghiệp, những tiêu chí để đánh giá cần cụ thể và tính toán một cách khoa học, logic. Đồng thời việc đánh giá phải dựa trên tổng thể của toàn khu vực của một quận hoặc nhiều quận cùng các tuyến đường liên thông, chứ không thể chỉ đặt duy nhất một dự án và con đường ngay mặt tiền dự án lên bàn để phân tích, đánh giá.

Ông Việt cũng bày tỏ lo ngại việc đánh giá có thể trở thành một “giấy phép con” kéo dài thời gian triển khai các dự án. Bởi kinh nghiệm quốc tế đang thực hiện ngược lại với quy trình của chúng ta đó xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh rồi mới xây dựng các công trình và quy mô các công trình tương ứng với quy hoạch đã được lập, phê duyệt ngay từ ban đầu.