Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo rằng thế giới có thể đối mặt với suy thoái trong vòng hai năm tới.

Thủ tướng Singapore ông Lý Hiển Long cảnh báo không chỉ Singapore mà thế giới sẽ đối mặt suy thoái trong 2 năm tới

Suy thoái là điều không thể tránh

Theo Bloomberg, Thủ tướng Singapore cho biết, Singapore phải chuẩn bị cho những thách thức kinh tế hơn vì lạm phát sẽ vẫn ở mức cao và các ngân hàng trung ương đang thắt chặt chính sách, đồng thời ông cảnh báo rằng thế giới có thể đối mặt với suy thoái trong vòng hai năm tới.

Cuộc xung đột nổ ra giữa Nga và Ukraine đã làm mờ đi triển vọng phục hồi của Singapore sau đại dịch mà quốc gia này đã từng “lạc quan một cách thận trọng” vào đầu năm nay, Thủ tướng đảo quốc Sư tử cho biết trong một bài phát biểu vào ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Ông nói: “Người dân Singapore đang cảm thấy tác động của cuộc chiến đối với chi phí sinh hoạt” khi hòn đảo này phải đối mặt với mức thiệt hại 8 tỷ đô la Singapore (5,8 tỷ USD) mỗi năm do giá năng lượng tăng cao hơn”.

Thủ tướng Lý Hiển Long có cùng quan điểm với các chính trị gia, các nhà kinh tế và công ty phân tích khi đưa ra cảnh báo về nguy cơ suy thoái trong bối cảnh căng thẳng xung đột giữa Nga và Ukraine, cùng với đó là chính sách đóng cửa ở Trung Quốc do dịch bệnh.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Singapore (MAS) cho biết họ dự kiến tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống mức 3,9% vào năm 2022 từ mức 5,4% của năm ngoái khi lạm phát đạt mức cao nhất trong 14 năm.

Theo ông Lý Hiển Long “Ngay cả trước cuộc khủng hoảng Ukraine, lạm phát đã là một vấn đề nhưng chiến tranh đã khiến nó trở nên tồi tệ hơn”. Ông nói thêm, chiến tranh đã gây ra sự suy giảm năng lượng trên toàn thế giới và làm gián đoạn nguồn cung cấp lương thực.

Ngoài những áp lực toàn cầu do xung đột Ukraine, tình trạng thiếu hàng hóa và tình trạng đóng cửa ở Trung Quốc, Singapore đang chứng kiến nhiều tác nhân tập trung vào nội địa hơn đã đẩy các biện pháp lạm phát lên mức cao nhất trong thập kỷ.

Chính quyền thành phố đã đi trước trong việc mở cửa trở lại sau COVID-19, dẫn đầu khu vực trong việc đưa cuộc sống hàng ngày trở lại bình thướng như trước đại dịch. Trong một dấu hiệu khác, họ có kế hoạch coi virus này là bệnh dịch. Chính phủ tháng trước đã loại bỏ tất cả các xét nghiệm đối với những du khách đã được tiêm phòng và giới hạn các cuộc tụ tập đông người.

Việc mở cửa trở lại trên diện rộng của thành phố là điềm báo tốt cho nhu cầu tăng vọt, trong khi tình trạng thiếu công nhân và tắc nghẽn chuỗi cung ứng tiếp tục gây căng thẳng cho nguồn cung. Singapore ước tính lạm phát cơ bản là từ 2,5% đến 3,5% trong năm nay, trong khi lạm phát chính có thể nằm trong phạm vi 4,5% và 5,5%. Một số nhà phân tích dự đoán rằng MAS sẽ thắt chặt bất thường trước cuộc họp vào tháng 10 của họ.

Tình hình nghiêm trọng ra sao?

Chính phủ nhiều nước đã từ bỏ Zero Covid nhưng Trung Quốc thì không

Không chỉ Singapore, châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ suy thoái. Theo The Guardian, các dự báo kinh tế tư nhân và kinh tế chính thức gần đây đã bắt đầu nêu bật những rủi ro ngày càng tăng trong khu vực nhưng có lẽ chưa nói lên được mức độ mà chúng nhân lên nhau.

Chẳng hạn như, các vụ đóng cửa trên diện rộng ở Trung Quốc sẽ tàn phá chuỗi cung ứng toàn cầu trong ngắn hạn, làm tăng lạm phát ở Mỹ và giảm nhu cầu ở châu Âu. Thông thường, những vấn đề này có thể được giảm bớt do giá hàng hóa giảm. Nhưng với việc chưa có bất kỳ kịch bản nào rõ ràng cho hồi kết tại xung đột Ukraine, giá thực phẩm và năng lượng toàn cầu có thể sẽ vẫn ở mức cao trong bất kỳ kịch bản nào.

Một cuộc suy thoái ở Mỹ, đặc biệt nếu được kích hoạt bởi chu kỳ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), sẽ làm giảm nhu cầu nhập khẩu toàn cầu và gây ra sự hỗn loạn trên thị trường tài chính. Và mặc dù suy thoái ở châu Âu thường xuất hiện trên toàn cầu chủ yếu do nhu cầu giảm, nhưng sự suy thoái do chiến tranh gây ra có thể làm lung lay hoàn toàn niềm tin kinh doanh và thị trường tài chính trên toàn thế giới.

Mỗi sự kiện này có khả năng xảy ra như thế nào? Quỹ đạo tăng trưởng của Trung Quốc từ lâu đã chậm lại, chỉ có sự kết hợp của may mắn và chủ yếu là quản lý kinh tế vĩ mô mới ngăn chặn được một cuộc suy thoái nghiêm trọng. Nhưng không có biện pháp quản lý kinh tế vĩ mô cẩn thận nào có thể cứu vãn được với chính sách phong tỏa vì COVID-19 của chính phủ Trung Quốc.

Hầu hết các quốc gia châu Á hiện đã thoát khỏi chiến lược zero-COVID và đang chuyển sang các chế độ quản lý COVID-19 như một bệnh đặc hữu. Nhưng tại Trung Quốc, chính phủ đang chi một số tiền lớn để chuyển đổi các tòa nhà văn phòng trống ở trung tâm thành phố thành các trung tâm cách ly.

Rủi ro về một cuộc suy thoái của Hoa Kỳ chắc chắn đã tăng cao, với những bất ổn chính hiện nay là thời điểm và mức độ nghiêm trọng của nó. Quan điểm lạc quan rằng lạm phát sẽ tự giảm đáng kể và do đó FED sẽ không phải tăng lãi suất quá nhiều, ngày càng có vẻ đáng ngờ. Với việc tiết kiệm tăng vọt trong đại dịch, kịch bản có nhiều khả năng hơn là nhu cầu tiêu dùng sẽ vẫn mạnh, trong khi các vấn đề về chuỗi cung ứng thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn.

Đúng vậy, chính phủ Mỹ dường như đang giảm bớt các chính sách kích thích kinh tế, nhưng điều đó sẽ làm gia tăng lo ngại về suy thoái ngay cả khi nó giúp giảm thiểu phần nào lạm phát.

Đối với châu Âu, hậu quả từ suy thoái kinh tế ở Trung Quốc và Mỹ sẽ đe dọa sự tăng trưởng của nước này ngay cả khi không có chiến tranh ở Ukraine. Tuy nhiên, chiến tranh đã làm khuếch đại rất nhiều rủi ro và tính dễ bị tổn thương của châu Âu vốn tăng trưởng đã yếu.

Nếu Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin, sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc chiến thuật, châu Âu sẽ buộc phải buộc cắt đứt quan hệ một cách dứt khoát, với những hậu quả không chắc chắn đối với nền kinh tế và nguy cơ leo thang hơn nữa, đồng nghĩa với việc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc. Trong khi đó, các chính phủ châu Âu đang chịu áp lực đáng kể trong việc tăng đáng kể chi tiêu cho quốc phòng.

Rõ ràng, các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển kém hơn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề trong trường hợp suy thoái toàn cầu. Ngay cả các nước xuất khẩu lương thực và năng lượng, vốn cho đến nay được hưởng lợi về kinh tế từ chiến tranh do giá cao, cũng có thể gặp vấn đề.

Nếu may mắn, nguy cơ suy thoái toàn cầu đồng bộ sẽ giảm vào cuối năm 2022. Nhưng hiện tại, tỷ lệ suy thoái ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc là đáng kể và ngày càng gia tăng, và sự sụp đổ ở một khu vực sẽ làm tăng khả năng sụp đổ trong những người khác. Lạm phát cao kỷ lục không làm cho mọi thứ dễ dàng hơn.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp